Tăm nước có thật sự hiệu quả

1. Tại sao phải vệ sinh vùng kẽ răng?

Không gì đáng hãnh diện hơn nếu bạn có một nụ cười đẹp và khỏe mạnh. Tuy nhiên, việc chăm sóc răng nướu không chỉ là ở vẻ đẹp bên ngoài, mà còn phải khỏe mạnh từ bên trong. Vệ sinh răng miệng kém có thể dẫn đến sâu răng, viêm nướu, thậm chí là mất răng. Bệnh nha chu có thể ảnh hưởng xấu đến tim mạch. Vi khuẩn gây viêm nướu xâm nhập vào máu đến thai nhi có thể gây sinh non, nhẹ cân ở trẻ sơ sinh.

Tốt nhất nên đánh răng ít nhất 2 lần mỗi ngày với kem đánh răng chứa fluor. Tuy nhiên, chải răng thông thường không đủ để loại bỏ mảng bám, vi khuẩn và các mảnh vụn thức ăn, đặc biệt là vùng kẽ răng. Bàn chải đánh răng không đủ nhỏ để len lỏi vào các vùng kẽ hẹp. Đó là lý do tại sao chúng ta phải vệ sinh vùng kẽ răng. Đây cũng là khuyến cáo của các hiệp hội nha khoa trên thế giới.  

Hiện nay có rất nhiều sản phẩm chăm sóc răng miệng khác nhau. Tùy vào nhu cầu và kinh tế, mọi người sẽ lựa chọn một loại phù hợp với mình. Gần đây, có một sản phẩm được đông đảo mọi người yêu thích vì tính tiện dụng và hiện đại của nó. Đó chính là máy tăm nước.

2. Máy tăm nước là gì?

Máy tăm nước được biết đến như một dụng cụ xịt rửa trong miệng. Chiếc máy đầu tiên ra đời năm 1962 bởi một nha sĩ người Colorado với sự giúp đỡ của bệnh nhân là kỹ sư nước.

Tăm nước sử dụng dòng nước áp lực để rửa trôi các mảnh thức ăn, vi khuẩn và mảng bám giữa các răng và dưới nướu. Tăm nước có thể là một lựa chọn tốt dành cho những người khó khăn trong việc sử dụng chỉ nha khoa.

Máy tăm nước gồm các loại:

Để tại chỗ/cầm tay.

Dùng điện trực tiếp/pin sạc/áp lực nước.

3. Ưu điểm và nhược điểm của máy tăm nước là gì?

3.1. Ưu điểm

Dễ dàng sử dụng.

Dễ dàng đi đến những vùng khó tiếp cận.

Làm sạch được những vùng kẽ chặt.

Việc dùng tăm nước hỗ trợ chúng ta xử lý những vùng khó thao tác bằng tay, vùng kẽ chặt và cả túi nha chu. Túi nha chu chính là dấu hiệu sớm cho các bệnh nha chu. Sử dụng máy tăm nước cũng giúp bạn có hơi thở thơm tho dài lâu. Máy tăm nước rất dễ sử dụng. Người dùng hoàn toàn có thể điều chỉnh nhiệt độ và cường độ dòng nước để đạt được sự thoải mái cao nhất.

Để đạt được hiệu quả tốt nhất, đối với người mới sử dụng, nên đặt đầu máy vào miệng trước rồi mở máy. Thao tác nhẹ nhàng, di chuyển đầu típ của máy theo đường viền nướu. Chúng ta nên bắt đầu từ các răng sau rồi đến răng trước. Tiếp đến là làm sạch mặt ngoài và trong của các răng 2 hàm. Điều này giúp toàn bộ hàm răng được sạch hoàn toàn.

3.2. Nhược điểm

Có thể không loại bỏ hết hoàn toàn mảng bám.

Giá cả cao hơn.

Dễ nhiễm bẩn đầu típ.

Máy tăm nước có thể không làm sạch được tất cả các mặt răng. Một số người thích sử dụng chỉ nha khoa trước để chà và làm lỏng mảng bám. Máy tăm nước sau đó được sử dụng để rửa sạch phần còn sót lại. Máy tăm nước an toàn khi sử dụng khi so với các phương pháp truyền thống khác.

4. Cách sử dụng máy tăm nước

Tăm nước hoàn toàn không thể thay thế cho việc chải răng hoặc dùng chỉ nha khoa. Bạn vẫn cần phải chải răng đều đặn 2 lần mỗi ngày. Tuy nhiên, bạn có thể sử dụng thêm tăm nước trước hoặc sau đó.

Các bước sử dụng máy như sau:

Bước 1: Đổ đẩy bình chứa nước của máy với nước ấm. Sau đó đặt đầu máy vào miệng. Bạn nên tựa vào thành bồn để kiểm soát được động tác.

Bước 2: Bật máy lên và bắt đầu công việc rửa sạch răng. Giữ tay cầm luôn vuông góc 90° so với bề mặt răng để phun nước. Dòng nước chảy ra liên tục đều đặn sẽ rửa trôi mảng bám ở vùng kẽ răng.

Bạn nên bắt đầu từ phía xa của răng sau cùng. Thực hiện theo một vòng tròn hết toàn bộ các răng. Lưu ý nên tập trung vào vùng cổ răng, sát đường viền nướu và vùng kẽ răng. Thông thường, quá trình dùng máy cho toàn bộ miệng sẽ mất tầm 2 phút.

Bước 3: Sau khi hoàn thành công viêc, bạn phải đổ phần nước còn dư trong bồn chứa và làm sạch nước trong máy. Mục đích để tránh vi khuẩn phát triển bên trong.

5. Sử dụng máy tăm nước có an toàn không?

Câu trả lời là: Hoàn toàn an toàn. Việc sử dụng máy tăm nước vô cùng dễ dàng và an toàn. Tuy nhiên để đảm bảo, bạn chỉ nên sử dụng những máy được kiểm định chất lượng đầy đủ. Nếu bạn không chắc chắn có thể tham khảo tư vấn của nha sĩ về các loại máy.

6. Liệu có nhất thiết phải sử dụng không?

Điều này còn tùy thuộc vào nhu cầu của mỗi người. Nếu việc chăm sóc răng miệng hằng ngày với bàn chải và chỉ nha khoa của bạn được thực hiện tốt, có thể không cần đến tăm nước.

Việc sử dụng chỉ nha khoa hằng ngày cũng đủ giúp bạn đạt được hiệu quả vệ sinh tương đối. Sự thật là việc sử dụng chỉ nha khoa vẫn được coi là công cụ chăm sóc răng miệng tốt cho vùng kẽ.

7. Những ai nên sử dụng?

Một số trường hợp khi việc chăm sóc răng miệng trở nên khó khăn, máy tăm nước sẽ là công cụ thích hợp:

Bệnh nhân chỉnh nha đang mang mắc cài.

Người có cầu răng cố định.

Người có mang mão răng.

Bệnh nhân đang sử dụng implant.

Tăm nước cũng giúp việc vệ sinh dễ dàng hơn ở bệnh nhân viêm khớp hoặc người không khéo léo để dùng chỉ.

Máy tăm nước phù hợp với những ai đang mang mắc cài

8. Nên dùng máy tăm nước trước hay sau khi đánh răng?

Theo Hiệp hội Nha khoa Mỹ, cả 2 cách sử dụng đều được chấp nhận, miễn bạn hoàn thành tốt việc chăm sóc. Một vài người cho răng dùng máy tăm nước trước giúp làm mềm các mảng bám và thức ăn. Tiếp đó chải răng sẽ dễ dàng làm sạch hơn. Một số khác lại cho rằng nên chải răng trước để fluor trong kem có thể đến được những vùng bị thức ăn che phủ.

Một nghiên cứu vừa công bố trên tạp chí “Journal of Periodontology” cho thấy: Lượng mảng bám giảm nhiều hơn khi dùng máy tăm nước trước khi đánh răng.

Tuy nhiên, sử dụng cách nào trước cũng được, miễn là bạn làm sạch răng miệng thật tốt.

close
Đăng ký mua trả góp
Giá sản phẩm:
BẢNG DỰ TOÁN MUA HÀNG TRẢ GÓP (THAM KHẢO)

Số tiền thanh toán trước 0 VNĐ

Số tiền thanh toán hàng tháng 0 VNĐ

ĐĂNG KÝ TRẢ GÓP
Gửi thông tin mua trả góp thành công!